Những cách chống buồn ngủ cho lái xe đường dài

Buồn ngủ luôn là điều cấm trong khi đang lái xe bởi nó vô cùng nguy hiểm. Trên thực tế không ít những trường hợp tai nạn nghiêm trọng đều do tài xế mất kiểm soát khi buồn ngủ. Sau nhiều giờ lái xe liên tục trên quãng đường dài thường khiến các tài xế cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi và cảm giác buồn ngủ rất dễ kéo đến. Đặc biệt đối với những ai phải di chuyển vào ban đêm thì việc chống lại những cơn buồn ngủ khi lái xe lại càng khó khăn hơn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với bạn một vài kinh nghiệm chống buồn ngủ khi lái xe đường dài để chuyến đi của bạn an toàn hơn.

1. Ngủ đủ giấc trước chặng hành trình
Trước mỗi chuyến hành trình bạn nên ngủ đủ giấc (ngủ từ 6-8 tiếng) để đảm bảo đủ tỉnh táo khi lái xe. Tuyệt đối không thức khuya, nhậu nhẹt, rượu bia hay ăn quá no trước khi lái xe bởi đó là những nhân tố dễ gây kích thích và khiến cơ thể buồn ngủ. Bên cạnh đó bạn cũng tránh các loại thuốc cảm cúm hay dị ứng nếu phải lái xe bởi trong thành phần của thuốc thường có chất gây buồn ngủ.

2. Không nên lái xe liên tục trong nhiều giờ
Việc lái xe liên tục cũng giống như việc lao động quá sức khi đó não bộ phải hoạt động quá nhiều khiến khả năng tập trung bị suy giảm đi đáng kể. Vì thế không nên lái xe liên tục trong 4 tiếng và trên những chặng đường di chuyển dài tốt nhất nên có hai người để có thể thay đổi lái cho nhau. Cứ khoảng 2h đồng hồ chạy liên tục bạn nên dừng lại một chút để vận động cơ thể trong khoảng 10 phút để lấy lại sự tỉnh táo và tiếp tục hành trình.

Những cách chống buồn ngủ khi lái xe

3. Có lịch trình lái và nghỉ ngơi trước khi bắt đầu
Trước khi lên đường bạn nên tạo một lịch trình lái và nghỉ ngơi thật cụ thể và tuyệt đối nên tránh thời gian dễ gây buồn ngủ như giữa trưa hay nửa đêm, đây là thời gian mà đa số các biện pháp tránh buồn ngủ hiệu quả thấp nhất. Tốt hơn hết bạn nên di chuyển vào thời điểm tỉnh táo nhất.

4. Nên dừng lại để chợp mắt
Trong chặng đường lái xe nếu cơn buồn ngủ của bạn ập tới thì hãy tìm chỗ an toàn để có thể dừng xe nghỉ ngơi và chợp mắt trong khoảng từ 15- 30 phút hay 1h nếu thời gian cho phép. Chỉ cần chợp mắt thậm chí 5 phút cũng khiến bạn tỉnh táo hơn rất nhiều. Bạn có thể dừng vào bên đường và mở kính hơi hé một chút, đặt chuông báo thức và chợp mắt một thời gian ngắn để cơn buồn ngủ qua đi.

5. Chống buồn ngủ với café, trà đặc hay kẹo cao su
Có rất nhiều tài xế lựa chọn café, nước trà đặc, kẹo cay, kẹo cao su… như một cách chống buồn ngủ khi lái xe. Biện pháp này khá hiệu quả với một vài tài xế giúp họ có thể đủ tỉnh táo trong chặng đường lái.

6. Sử dụng khăn lạnh
Sử dụng khăn lạnh hay khăn mặt ướt cũng là một biện pháp được nhiều lái xe sử dụng. Bạn có thể chuẩn bị trên xe một thùng đá và một chiếc khăn mặt lạnh trên đường để sử dụng khi cần.

7. Không nên tiếp tục lái nếu quá buồn ngủ
Một điểm cấm kỵ là tuyệt đối không lái xe nếu bạn đã quá buồn ngủ và không thể kiểm soát được tình hình. Hãy tấp vào bên nề đường hoặc tìm một chỗ an toàn để nghỉ ngơi và lấy lại sự tỉnh táo.

Những cách chống buồn ngủ khi lái xe

8. Sử dụng thiết bị chống buồn ngủ Anti Sleep Alarm
Hiện nay cũng có một số thiết bị hỗ trợ lái xe chống lại cơn buồn ngủ hiệu quả. Vì thế bạn có thể tìm mua và sử dụng. Có thể như ghế gật phía trước 15-30 độ, thiết bị này sẽ rung động lên và phát ra âm thanh to để đánh thức người lái.

9.  Để điều hòa ở chế độ gió ngoài và giữ cabin luôn mát mẻ
Chế độ điều hòa gió ngoài chỉ chuyển gió trong với những đoạn đường bụi nhiều và mùi khó chịu để có thể cung cấp đủ ôxy cho hành khách trên xe. Luôn giữ buồng lái thoáng và mắt để tạo sự thoải mái khi lái xe đồng thời hạn chế cơn buồn ngủ kéo đến. Hãy mở cửa cho không khí vào và gió mát lạnh sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn.

10. Nghe nhạc sôi động
Bạn có thể khuấy động không gian với những bản nhạc vui trẻ và sôi động và có thể hát theo để quên đi cảm giác buồn ngủ hay mệt mỏi.

Đó là một vài mẹo để giúp bạn có thể chống lại cơn buồn ngủ khi lái xe trên chặng đường dài. Hãy luôn nhắc nhở mình buồn ngủ là vô cùng nguy hiểm, đừng để một lần không may mà hối hận cả cả đời. Chúc bạn luôn lái xe an toàn và vui vẻ!

Bình Luận
VIDEO NỔI BẬT
An Phát- Cho thuê xe tải chở hàng, chuyển nhà uy tín tại TP.HCM